Nhiễm trùng hô hấp, sốt vi rút: Không tùy tiện dùng kháng sinh

Sốt vi rút và nhiễm trùng đường hô hấp là hai căn bệnh trẻ hay gặp trong mùa hè. Đây là loại bệnh lành tính, dễ chữa trị. Thế nhưng do một số bậc cha mẹ tự ý cho con dùng kháng sinh nên việc điều trị trở nên tốn kém, phức tạp hơn do bệnh biến chứng.

Dấu hiệu điển hình

Theo TS Dũng, sốt vi rút và nhiễm trùng hô hấp là hai căn bệnh hay gặp nhất trong thời điểm này. Bệnh đều do virus gây ra, thường chỉ sau 5 – 7 ngày là khỏi, mà không cần phải dùng kháng sinh, chỉ cần điều trị triệu chứng giảm sốt, giảm ho nếu ho quá nhiều. Tuy nhiên, do các bậc phụ huynh chủ quan không đưa con đi khám, tự ý cho bé dùng thuốc bừa bãi nên bệnh thường kéo dài với những triệu chứng nặng hơn.

Khi bị nhiễm trùng đường hô hấp, dấu hiệu đặc trưng là người bệnh ho rất nhiều (cả ở người lớn và trẻ em), thậm chí có những người ho cả đêm, ho đến chảy nước mũi, nước mắt. Nhiễm trùng hô hấp cũng có thể gây sốt nhưng thường sốt không cao và sốt cũng không phải dấu hiệu đặc trưng của bệnh.

Sốt virus cũng là thể bệnh gặp chủ yếu trong mùa hè ở trẻ, rất dễ lây qua đường hô hấp với những triệu chứng điển hình:
  • Trẻ đột ngột sốt cao 39 - 40oC, đôi khi không có triệu chứng gì khác ngoài sốt.
  • Khi bé sốt cao thì rất mệt mỏi, tuy nhiên khi hạ sốt bé lại trở nên linh hoạt.
  • Bé có thể bị nổi một vài ban đỏ, nhỏ, trẻ sẽ thấy mỏi, đau nhức người.
  • Thường bị sổ mũi sau 2 - 3 ngày bị sốt, nước mũi trong...
“Cha mẹ có thể căn cứ vào các dấu hiệu trên để nhận biết trẻ bị sốt virus, nhưng đặc điểm quan trọng nhất vẫn là sau cơn sốt, thể trạng của trẻ trở lại như bình thường. Còn nếu trẻ vẫn mệt li bì dù đã hạ sốt, cần đưa ngay đến bệnh viện vì lúc này, sốt có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác”, BS Dũng cảnh báo.

Dùng thuốc bừa bãi - Bệnh kéo dài

BS Dũng khẳng định, cả hai loại bệnh này đa số là do vi rút gây ra, nên việc dùng kháng sinh không có hiệu quả và còn gây hại nhiều hơn lợi.

Theo kinh nghiệm của TS Dũng, những trẻ uống kháng sinh ngay khi có những dấu hiệu của nhiễm trùng hô hấp, sốt vi rút thì bệnh càng kéo dài thêm. Vì khi bị bệnh, cơ thể đã mệt mỏi, dùng kháng sinh càng làm bệnh nhi chán ăn, thêm mệt. Chưa kể bé có thể gặp tác dụng phụ của kháng sinh, trong đó hay gặp nhất là tiêu chảy. Theo thống kê, có khoảng 10 - 15% trẻ bị tiêu chảy sau khi uống kháng sinh. Đã ăn kém, mệt lại thêm bệnh tiêu chảy, trẻ càng bị mệt kéo dài hơn. Do vậy, không nên dùng kháng sinh ngay từ đầu.

Riêng nhiễm khuẩn hô hấp tuy là bệnh lành tính nhưng cũng có trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp gây biến chứng. Theo thống kê, có khoảng 10 - 20% các trường hợp bị nhiễm trùng hô hấp do vi rút có thể biến chứng vi khuẩn thêm vào. Chỉ trong những trường hợp này, khi đã được thăm khám kỹ càng, xác định xem những trường hợp nào có nguy cơ biến chứng bác sĩ mới chỉ định dùng kháng sinh.

BS Dũng cho biết thêm, nhiều người cũng thường quan niệm ho là do viêm họng, nhưng thực tế không hẳn vậy, ho chỉ là một triệu chứng của rất nhiều bệnh lý đường hô hấp và các bệnh khác. Kể cả khi đã được chẩn đoán là viêm họng thì cũng có tới 85% trường hợp viêm họng là do vi rút, chỉ khoảng 15% là do vi khuẩn. Như vậy có tới 85% trường hợp viêm họng không phải dùng kháng sinh.

Với những bệnh sốt vi rút, nhiễm khuẩn hô hấp, ho do vi rút, cha mẹ tuyệt đối không dùng kháng sinh ngay từ đầu mà chỉ cho dùng hạ sốt, giảm đau, dùng vitamin, thuốc ho nếu ho quá nhiều. Đồng thời cho trẻ uống nhiều nước trong ngày, cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho bé, đặc biệt là cần uống nhiều nước. Nên ăn thức ăn loãng, dễ tiêu như cháo, sữa, súp...

0 comments:

Post a Comment