Thời tiết chuyển mùa: Người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng

Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa từ hè sang thu, đây là nguyên nhân khiến cho lượng người già và trẻ nhỏ khám, nhập viện tăng lên.

Tại các bệnh viện ở Hà Nội, tình trạng trở nên quá tải, đặc biệt, có nhiều trường hợp suy hô hấp, viêm phổi, cao huyết áp, tim mạch phải cấp cứu.

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, BS Trần Văn Lực, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 150 - 160 bệnh nhân thì nay tăng lên hơn 200 bệnh nhân, hầu hết đều là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận.


Các bệnh chủ yếu là những bệnh liên quan đến thời tiết, nhiều nhất là bệnh nhân tim mạch (bao gồm tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành...), bệnh tiểu đường (chiếm 20% tổng số bệnh nhân) và bệnh xương khớp. Cũng theo các bác sĩ, những năm gần đây, các bệnh lý ở người cao tuổi đã có sự thay đổi khá lớn với sự gia tăng nhanh của các bệnh tim mạch, tiểu đường, trong khi các bệnh nhiễm trùng có xu hướng giảm. Thời điểm này, số lượng trẻ đến khám tại Viện Nhi Trung ương cũng tăng mạnh. TS Lê Thanh Hải,Phó Giám đốc BV kiêm Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Mấy hôm nay, trung bình mỗi ngày, có đến 1.200 đến 1.500 trẻ đến khám. Rất nhiều trẻ được gia đình vượt tuyến đưa lên từ các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình… Đặc biệt, nhiều trẻ ở Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận bị bệnh thông thường, tuyến dưới hoàn toàn có thể điều trị được vẫn vượt tuyến khiến tình trạng quá tải của BV càng thêm trầm trọng.Các bệnh trẻ thường mắc trong giai đoạn chuyển mùa chủ yếu là cúm, sốt virus, viêm họng do virus, viêm phế quản… Tương tự, tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), trong tuần qua số trẻ nhập viện tăng khoảng 20 - 30%. Số trẻ khám dịch vụ ngoài giờ buổi tối cũng tăng lên 50 - 60 bệnh nhân/tối (trước đó chỉ khoảng 10 - 20 bệnh nhân). PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi cho biết, trẻ em nhập viện thời gian này chủ yếu do sốt virus và nhiễm trùng đường hô hấp, một số trường hợp nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, suy hô hấp, viêm phổi. PGS.TS Dũng khuyến cáo, thời gian này, trẻ bắt đầu nhập học nên khả năng bị lây bệnh là rất cao. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý, khi trẻ sốt cao phải tìm hiểu hoặc đưa đi khám sớm, xem đó là sốt dịch hay là dấu hiệu của các bệnh khác nguy hiểm hơn (bởi hầu hết các bệnh viêm nhiễm đều có biểu hiện sốt). Để phòng bệnh trong thời điểm chuyển mùa, cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cho trẻ uống nhiều nước hàng ngày và chú ý điều chỉnh quần áo thường xuyên theo thời tiết, vừa phòng nguy cơ nhiễm lạnh, vừa phòng nguy cơ đổ mồ hôi cũng gây cảm lạnh cho trẻ.

Đối với người già, theo BS Lực thì các cụ nên chú ý đến việc ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ, tuyệt đối không được làm việc nặng nhọc. Nên chia chế độ ăn ra làm nhiều bữa trong ngày và lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng dễ tiêu. Ngoài ra, người già cần tránh đi ra ngoài và thay đổi tư thế đột ngột, đặc biệt vào ban đêm và buổi sáng sớm. Khi có các biểu hiện như nói ngọng, cấm khẩu, méo mồm… cần nghĩ đến đột quỵ, nếu đột quỵ nặng có thể gây tử vong. Do đó, người già nên giữ ấm đầu, cổ, ngực và bàn chân ngay trong những ngày thời tiết chuyển sang thu se lạnh

0 comments:

Post a Comment