Sốt cao - dấu hiệu trẻ viêm tiết niệu

(Lam me) - Có nhiều nguyên nhân 'trời ơi' gây viêm tiết niệu cho trẻ mà các mẹ ít ngờ đến.

Suri nhà mình gần 24 tháng tuổi. 3 ngày trước, cháu đột nhiên bị sốt 38.5 – 39 độ vào lúc nửa đêm. Nghĩ là bé có thể bị sốt virus nên mình chỉ hạ sốt và không cho uống thêm thuốc gì cả. Đến hôm qua, bé vẫn sốt thế, mình vội đưa bé đến bệnh viện để khám. Qua xét nghiệm bác sĩ kết luận con gái mình bị viêm đường tiết liệu. Mình thấy vô cùng choáng váng và hơi khó tin vì không nghĩ rằng con gái mình có thể mắc bệnh này.

(Camlinh458@...)

Không riêng gì mẹ Suri, nhiều bà mẹ trẻ cũng bày tỏ sự ngỡ ngàng, không tin dù bác sĩ đã kết luận con bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Thậm chí có bà mẹ cầm đơn thuốc của bác sĩ kê, tần ngần đứng trước tiệm thuốc rồi lại về tay không vì không thể tin nổi đưa trẻ vừa sinh chưa đầy tháng đã mắc bệnh này.

1.    Nguyên nhân gây viêm tiết niệu ở trẻ em

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn đường tiết niệu rất hay gặp ở trẻ em, đứng hàng thứ 3 sau các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu hóa. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng và có thể để lại di chứng nặng nề.

Nhiều trẻ bị viêm tiết niệu do cha mẹ đóng bỉm sai cách. (Ảnh minh họa).

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm đường tiết niệu cho trẻ.

-    Ở bé gái, do cấu tạo sinh lý là niệu đạo ngắn, lỗ tiểu lại gần với hậu môn nên rất dễ bị lây nhiễm bởi các vi sinh vật từ phân lây sang

-    Ở bé trai, có một số do có dị dạng ở đường tiểu, nhất là hiện tượng hẹp bao quy đầu làm cho nước tiểu thường xuyên bị ứ lại gây viêm đường tiết niệu ngược dòng.

Một số trẻ không mặc quần hoặc mặc quần thủng hoặc hay chơi lăn lê trên mặt đất cũng rất dễ bị viêm đường tiết niệu.

Ngày nay, việc đóng bỉm cho bé là chuyện bình thường nhưng việc sử dụng bỉm không đúng quy cách cũng có thể làm cho trẻ bị viêm tiết niệu , nhất là mỗi khi cả phân và nước tiểu lẫn lộn với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên rất dễ làm cho trẻ bị nhiễm vi khuẩn.

Viêm đường tiết niệu ở trẻ đôi khi còn do các bậc phụ huynh hoặc cô nuôi dạy trẻ gây ra như việc rửa cho trẻ sau khi trẻ đi vệ sinh. Lau rửa mông cho trẻ mà rửa từ sau ra trước thì vô tình sẽ đưa vi khuẩn vào lỗ tiểu, nhất là các trẻ em gái.

2.    Biểu hiện viêm tiết niệu

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh này là trẻ khó chịu, khóc giữa chừng hoặc khóc trước khi đi tiểu. Ở bé trai, nhiễm khuẩn hay gặp trong trường hợp có dị dạng đường tiểu, phần da của bộ phận dẫn tiểu bị túm lại, lỗ tiểu nhỏ. Khi đi tiểu, nước không ra được ngay mà ứ lại, đầu ra bị phồng lên thành một cục giống bong bóng. Chỉ đến khi nước tiểu căng quá mới xì ra.

Ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có thể gặp sốt nóng hoặc ngược lại là hạ thân nhiệt, hoặc sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, trẻ bú kém, biếng ăn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, cũng có thể chỉ đơn thuần là không tăng cân... Bệnh nhi có thể đái ít, đái buốt, nước tiểu đục. Ngoài ra, trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiểu thường hay tự ý sờ vào bộ phận sinh dục của mình, nên các bậc cha mẹ rất dễ nhận biết bệnh của con thông qua triệu chứng "bàn tay khai" rất đặc trưng của mùi nước tiểu.

3.    Biện pháp phòng ngừa viêm tiết niệu

Để phòng tránh viêm tiết niệu cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

- Mỗi khi thấy con mình sốt thì dù là sốt nhẹ cũng không được chủ quan và xem thường. Khi trẻ sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, ăn, ngủ, chơi kém, cần cho trẻ đi khám bệnh bởi vì nhiều trường hợp trẻ sốt không rõ nguyên nhân chính lại do viêm đường tiết niệu.

- Khi đóng bỉm cho trẻ, cần để ý xem có cặn trắng ở bỉm hay không mỗi khi thay bỉm. Cần để ý thay bỉm sau khi trẻ tè, nhất là sau khi trẻ đại tiện cần thay ngay, tránh làm cho lây lan vi khuẩn gây bệnh sang đường tiết niệu, đặc biệt là trẻ em gái.

- Nếu thấy trẻ hay sờ tay vào chỗ kín thì phụ huynh cần xem xét có điều gì nghi ngờ hay không? Khi thấy bé trai đi tiểu bị phồng ở bao quy đầu hoặc tiểu khó là phải cho trẻ đi khám xem trẻ có bị hẹp bao quy đầu hay không bởi vì hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân hay gặp gây viêm đường tiết niệu.

- Cần tập thói quen cho trẻ đi tiểu tự chủ và không để trẻ đái dầm bằng cách trước khi trẻ đi ngủ cần cho trẻ đi tiểu. Mỗi lần vệ sinh cho trẻ sau khi đi ngoài hay đi tiểu, cần lau giấy vệ sinh từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn vào lỗ tiểu, nhất là các bé gái.

Khi nghi ngờ trẻ bị viêm đường tiết niệu, cần cho trẻ đi khám ở cơ sở y tế có đủ điều kiện để trẻ mau chóng được điều trị, không nên chậm trễ sẽ để lại biến chứng như nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm thận dẫn đến suy thận.

(Tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment