Sốt virus thành dịch ở Hà Nội

"Mỗi tối gần đây, riêng khoa Nhi có đến 50 cháu vào khám, trong đó 2 phần 3 là sốt virus, có gia đình cả nhà bị", bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết.

Theo bác sĩ Dũng, thời gian chuyển mùa năm nay kéo dài hơn mọi năm vì thế trẻ càng ốm nhiều, đặc biệt là sốt do virus. Thông thường đại bộ phận virus không nguy hiểm, cơ thể có thể tự khỏi, trừ những trường hợp cúm A hay gây biến chứng.

Triệu chứng của bệnh sốt virus thường là sốt, ho, đau nhức mình mẩy, mệt mỏi, chảy nước mũi...

Nhiều người dân cứ nghĩ sốt virus là phải sốt thật cao, nhưng thực tế bệnh viện gặp những trường hợp thân nhiệt không quá cao. Lại có người cho rằng đã sốt virus thì hàng tuần mới khỏi, nhưng thực tế có người một ngày hoặc vài ba ngày đã khỏi.

Theo bác sĩ Dũng, việc khỏi sớm hay muộn phụ thuộc vào tuýp và loại virus, sức đề kháng của cơ thể và các yếu tố khác bên ngoài tác động như ăn uống...

"Không có thuốc diệt virus, mà việc khỏi bệnh là do cơ chế tự đào thải virus của cơ thể. Vì thế việc dùng thuốc chỉ hỗ trợ là chính, như những thuốc tăng khả năng miễn dịch của cơ thể (các loại vitamin C, B...)", bác sĩ nói. Ngoài ra có thể dùng một số thuốc chữa triệu chứng như hạ sốt. Quy tắc là cứ thấy trẻ sốt trên 38 độ C là uống thuốc hạ sốt, lành nhất là parcetamol.

Để sớm khỏi bệnh, điều quan trọng nhất là trẻ cần phải ăn uống đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. "Người Việt Nam cứ nghĩ phải ngon mới ăn, mà không nghĩ rằng ăn là một nghĩa vụ, phải cố mà ăn. Đến lúc cơ thể bị suy kiệt thì đi truyền nước, nhưng cũng không thể bằng ăn được", bác sĩ Dũng cho biết.

Việc uống nước cũng rất quan trọng, vì sốt cao cơ thể bị mất nhiều nước, không nhất thiết phải uống oresol, bởi thứ nước này khá khó uống với trẻ nhỏ, và cũng không thật cần thiết. Chỉ bổ sung oresol khi trẻ bị đi ngoài, nôn trớ nhiều.

Một điều cha mẹ cần lưu ý khi con bị sốt virus là trẻ cần được nghỉ ngơi, để cơ thể dồn tất cả sức lực thải virus ra ngoài. Vì thế, vừa mới hạ sốt không nên để trẻ đi học, chạy nhảy tung tăng, nếu không bệnh sẽ lâu khỏi. Người lớn cũng nên nghỉ làm, vừa để khỏe hẳn vừa tránh lây bệnh sang cho người khác.

Nếu trẻ chỉ sốt mà không có biểu hiện bất thường nào khác thì cha mẹ chỉ cần cho uống thuốc hạ sốt. Khi có thêm những triệu chứng khác như chán ăn, mệt mỏi, ho, sổ mũi... thì nên đưa trẻ đi khám. Bác sĩ cũng lưu ý ở nhà cha mẹ chỉ nên đo thân nhiệt cho trẻ ở nách. Đo hậu môn, miệng, hay ở tai tuy chính xác nhưng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ...

0 comments:

Post a Comment