Hà Nội xuất hiện loại muỗi mới, lo bùng phát dịch

Ngày 12/9, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện tại một số quận, huyện của Hà Nội đang xuât hiện một loại muỗi mới có tên khoa học là Albopictus, gây sốt virus và sốt xuất huyết.

Loại muỗi thường thấy ở ngoại thành Hà Nội, nơi có nhiều ao tù, kênh, rãnh nước bẩn bị ô nhiễm nặng. Thế nhưng, một năm trở lại đây, loại muỗi này xuất hiện ở nội thành.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã bắt được muỗi Albopictus ở quận Đống Đa và Thanh Xuân. Muỗi Albopictus là một trong những nguyên nhân chính gây ra dịch sốt virus và sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia dịch tễ, miền Bắc có đặc thù diễn biến dịch sốt xuất huyết đến muộn. Vì vậy, dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát ở miền Bắc trong thời gian tới.

Hiện trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện bệnh nhân sốt do virus. Bệnh nhân tập trung nhiều ở các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, huyện Từ Liêm.

Theo TS Trịnh Thị Ngọc - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm Bạch Mai số người bệnh nhập viện do sốt virus đang tăng lên. Tháng 8 có khoảng 20 ca nhập viện, sang đến đầu tháng 9 đã là 5- 7 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày.

Theo các bác sĩ, triệu chứng phát hiện bệnh do muỗi Albopictus là người bệnh bị mẩn ngứa, sốt cao, ngạt mũi, ra mồ hôi trộm, gây tê liệt thần kinh. Nếu không đưa đến bệnh viện kịp thời, người bệnh rất dễ tử vong. Muỗi Albopictus có gene gây sốt xuất huyết, tiết ra chất độc như muỗi Algypty (gây bệnh sốt rét).
.
Để phòng tránh bị muỗi Albopictus đốt, các chuyên gia dịch tễ khuyên người dân nên mắc màn khi đi ngủ, phun thuốc diệt muỗi, đảm bảo vệ sinh môi trường sống, không để nước tù đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển.

Hiện Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch và chỉ đạo các xã, phường thành lập ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết và tuyên truyền vận động nhân dân cách phòng chống dịch bệnh.

0 comments:

Post a Comment