Trẻ mắc viêm đường hô hấp tăng mạnh do thời tiết

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, nguyên Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, thời tiết giá lạnh trong những ngày đầu mùa đông hiện nay khiến trẻ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp, sốt virus.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, tỷ lệ mắc bệnh viêm đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản chiếm đến 60-70%, các bệnh nhi trên 6 tháng tuổi chiếm 30%. Tại khoa nhi của các BV khác thời gian này số bệnh nhi đến khám cũng chủ yếu mắc các bệnh viêm đường hô hấp, trong đó có nhiều bệnh nhi rất nhỏ bị hen phế quản. Theo GS.TSKH Nguyễn Năng An, chuyên gia về bệnh hen phế quản, đây là bệnh do quá trình viêm mạn tính ở đường hô hấp với các đợt bệnh nặng lên gây nên cơn hen cấp tính.


Ở nhiều trẻ, các cơn bệnh này hay xảy ra vào ban đêm do thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh đột ngột. Để phòng bệnh cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại khói, bụi; không nên hút thuốc lá trong nhà có trẻ em; theo dõi trẻ để phát hiện xem những loại thức ăn nào hay làm cho trẻ phát sinh cơn ho hen để kiêng ăn những loại thức ăn đó; không nên cho trẻ tiếp xúc với các loại vật nuôi có lông như chó, mèo vì hít phải các loại lông thú cũng khiến trẻ dễ phát sinh cơn hen…

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trong thời gian này, các bậc phụ huynh cần chú ý giữ ấm cho trẻ, đảm bảo chế độ ăn phù hợp để tăng cường thể trạng. Đồng thời cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng buổi tối trước khi đi ngủ và sáng ngủ dậy.

0 comments:

Post a Comment