Bé ho có đờm là triệu chứng bị viêm tiểu phế quản

Bé 8 tháng tuổi nếu ho có đờm, thở khò khè, nhiều khả năng đã bị viêm tiểu phế quản

'Con tôi được 8 tháng tuổi. Lúc 7 tháng, bé bị sốt siêu vi, nằm bệnh viện Nhi Đồng một tuần. Ra viện 3 ngày, bé lại sổ mũi, ho. Uống thuốc một tuần không hết, bé ho có đờm, ọc sữa (bé bỏ bú sữa mẹ lúc 3 tháng rưỡi). Một tuần sau bé lại sốt, tôi lại đưa bé đến bệnh viện khám.

Nhưng hiện nay bé vẫn ho có đờm, rất khó chịu, khi thở cũng kéo đờm. Xin hỏi, tôi nên đưa bé đi khám ở đâu, bệnh này có chữa hết không?'.

Trả lời

Bé 8 tháng tuổi nếu ho có đờm, thở khò khè , nhiều khả năng đã bị viêm tiểu phế quản – một loại viêm phế quản đặc biệt chỉ xảy ra ởbé dưới 2 tuổi như trường hợp con bạn. Thông thường, thời gian để hết hoàn toàn các triệu chứng là 11-14 ngày, trung bình 12 ngày. Tuy nhiên, gần 40% các trường hợp vẫn còn có triệu chứng kéo dài sau 2 tuần, gần 20% vào tuần thứ 3, gần 10% vào tuần thứ 4.

Trong trường hợp con bạn, nếu "bệnh gần như đã hết" và không có dấu hiệu đặc biệt gì khác, bạn cần cho cháu uống nhiều nước (sẽ giúp loãng đờm, làm dịu cơn ho rất hiệu quả), tránh khói thuốc lá, giữ ấm đúng mức. Ngoài ra, có thể cho cháu dùng thêm các loại thuốc ho an toàn làm từ thảo dược.

Riêng triệu chứng ọc sữa không phải do đờm như nhiều người nghĩ. Nhiều khả năng cháu bị trào ngược dạ dày thực quản, trong đó ọc sữa là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh (cần lưu ý là chất ọc thường cũng nhớt chứ không phải là đờm thật sự).

Đây là bệnh rất phổ biến ở bé và việc chẩn đoán, điều trị thường không quá khó khăn. Nếu không điều trị, trào ngược dạ dày thực quản có thể góp phần làm bệnh viêm tiểu phế quản kéo dài hơn. Vì vậy, bạn có thể cho cháu đến BV Nhi Đồng 1 ho ặc 2 để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Theo Ths, Bs Trần Anh Tuấn

0 comments:

Post a Comment